Mục sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đức sinh ngày 28/10/1941 tại Đức Phổ thuộc quận Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.  Thân sinh và thân mẫu của Mục sư Nguyễn Xuân Đức là Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba.

Gia Đình

Mục sư Nguyễn Xuân Đức là con trai thứ ba của Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba. Mục sư Nguyễn Xuân Ba là một mục sư thuộc thế hệ tiền phong của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam.  Mục sư Nguyễn Xuân Ba theo học Trường Kinh Thánh Đà Nẵng vào năm 1930.  Sau đó, ông đã hầu việc Chúa với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam 48 năm (1930-1978). Trong khoảng thời gian này, Mục sư Nguyễn Xuân Ba đã góp phần phổ biến Phúc Âm của Chúa từ Bắc chí Nam; khởi đầu từ Hội Thánh Nước Hai (Cao Bằng), đến Phủ Lý (Hà Nam), Đức Phổ (Quảng Ngãi), Khánh Bình (Quảng Nam), Quế Sơn (Quảng Nam), Hội An (Quảng Nam), Kontum, Vũng Tàu, và Trương Minh Giảng (Sài Gòn).

Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba có thói quen đặt tên cho các con trai của mình theo địa danh nơi ông bà đang hầu việc Chúa lúc đứa bé được sinh ra.  Do đó, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã được đặt tên là Đức, vì trong khoảng thời gian từ năm 1941-1943, Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba hầu việc Chúa tại Hội Thánh Đức Phổ thuộc quận Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi.

Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba có 8 người con lớn đến tuổi trưởng thành, gồm 6 trai và 2 gái.  Cả 5 người con trai được ông bà đặt tên theo địa danh nơi mình hầu việc Chúa, về sau đều trở thành mục sư; đó là các mục sư: Nguyễn Xuân Hồng (sông Hồng), Nguyễn Xuân Hà (Hà Nam), Nguyễn Xuân Đức (Đức Phổ, Mộ Đức), Nguyễn Xuân Bình (Khánh Bình), Nguyễn Xuân Sơn (Quế Sơn).  Người con trai út của ông bà, không được đặt tên theo địa danh nơi ông bà hầu việc Chúa, về sau đã trở thành một luật sư (Luật sư Nguyễn Xuân Phước).  Mục sư và bà Nguyễn Xuân Ba còn có hai người con gái là cô Nguyễn Thị Bình Minh (chồng là Mục sư Võ Ngọc Thiên Ân) và cô Nguyễn Thị Thanh Xuân.

Tháng 5 năm 1977, Mục sư Nguyễn Xuân Đức lập gia đình với cô Nguyễn Bảo Thuận tại New Jersey.  Ông bà có được 3 người con là Daniel Nguyễn, Samuel Nguyễn, và Elizabeth Nguyễn.  Daniel là một luật sư, Samuel là chuyên viên điện toán, và Elizabeth là giáo sư dương cầm và cũng là người đàn piano cho một nhà thờ Lutheran.

Thời Niên Thiếu

Mục sư Nguyễn Xuân Đức ra đời lúc Đệ Nhị Thế Chiến đang diễn ra.  Khi đó, chiến tranh và đói kém diễn ra khắp nơi.

Giữa năm 1943, Mục sư Nguyễn Xuân Ba được thuyên chuyển từ Đức Phổ về hầu việc Chúa tại Hội Thánh Khánh Bình, một địa phương thuộc vùng núi của tỉnh Quảng Nam, gần chiến khu Hoàng Văn Thụ, bên cạnh dãy Trường Sơn. Gia đình Mục sư Nguyễn Xuân Ba đã sống tại Khánh Bình trong khu vực kháng chiến suốt từ năm 1943 đến năm 1954.

Lớn lên giữa những khó khăn, túng thiếu, nguy hiểm của thời chiến tranh, như bao đứa trẻ vào thời đó, cậu bé Nguyễn Xuân Đức phải sớm làm việc để phụ giúp gia đình. Công việc thường xuyên của cậu bé là chăn dê và làm rẫy.

Là con của mục sư, dầu nhà nghèo, cậu bé được khuyến khích đi học.  Tại Khánh Bình không có trường tiểu học cho nên hằng tuần cậu bé Nguyễn Xuân Đức phải đến Thu Bồn, cách nhà hơn 20 Km, để học.

Đến năm 1954, sau khi hiệp định Genève được ký kết, Mục sư Nguyễn Xuân Ba được thuyên chuyển về quản nhiệm Hội Thánh Quế Sơn tại Quảng Nam. Quế Sơn lúc đó là một quận lỵ nhỏ chưa có trường Trung Học, cho nên học sinh Nguyễn Xuân Đức phải vào Tam Kỳ ở với bà ngoại, để theo học tại Trung Học Trần Cao Vân.

Đến năm 1958, Mục sư Nguyễn Xuân Ba được thuyên chuyển về quản nhiệm Hội Thánh Hội An. Lúc đó học sinh Nguyễn Xuân Đức cũng vừa học xong lớp đệ tứ (lớp 9) tại Tam Kỳ, đã trở về sống chung với gia đình,  theo học lớp đệ tam (lớp 10) tại trường Trung Học Trần Quý Cáp, Hội An. Sau khi học xong lớp đệ nhị (lớp 11) và đậu bằng tú tài nhất, học sinh Nguyễn Xuân Đức vào Sài Gòn học lớp đệ nhất (lớp 12) tại Trung Học Pétrus Ký (Sài Gòn).

Những khó khăn trong thời niên thiếu đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng thanh niên Nguyễn Xuân Đức.  Những kinh nghiệm đó giúp chàng hiểu được giá trị của cuộc sống, của gia đình, của học vấn, của đức tin, và thấu hiểu được hoàn cảnh của những người bất hạnh; những điều đó đã tạo thành động lực khiến chàng tìm cách giúp đỡ những người khác trong những năm tháng về sau bằng tình thương của Chúa.

Thời Sinh Viên

Thanh niên Nguyễn Xuân Đức đến Sài Gòn vào đầu thập niên 1960.  Lúc đó, Giáo sĩ Paul và Maida Contento của Invervasity Christian Fellowship vừa đến Việt Nam thành lập Nhóm Thông Công Sinh Viên và Học Sinh Tin Lành – sau nầy trở thành Đoàn Sinh Viên Học Sinh Tin Lành.  Sinh viên Nguyễn Xuân Đức đã gia nhập Đoàn Sinh Viên Học Sinh Tin Lành và sinh hoạt tích cực cùng với những sinh viên khác như Nguyễn Hữu Cương, Lê Vĩnh Thạch, Nguyễn Văn Hai, Vũ Hoàng Hải, …

Năm 1962, sinh viên Nguyễn Xuân Đức bắt đầu theo học tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. Trong khoảng thời gian này, Đoàn Sinh Viên Học Sinh Tin Lành  phát hành tờ báo Xanh.  Nguyễn Xuân Đức là chủ biên của tờ báo này. Sau khi hoàn tất chương trình cử nhân đại học, ông đi dạy tại Trung Học Trịnh Hoài Đức ở Bình Dương. Cùng với người anh là giáo sư Nguyễn Xuân Hà, hai anh em đã giúp đưa những người em trong gia đình từ miền Trung vào Sài Gòn đi học để có cơ hội tiến thân.

Năm 1966, qua sự giới thiệu của Giáo sĩ Paul Contento, ông đã được học bổng du học ba năm tại London Bible College. London Bible College là một trường thần học Tin Lành liên hệ phái tại Anh Quốc; về sau trường đổi tên thành London School of Theology – là một trong những trường thần học Tin Lành lớn nhất tại Âu Châu.  Năm 1968 sinh viên Nguyễn Xuân Đức sang Hoa Kỳ học tiếp chương trình Cao Học Thần Học (Master of Divinity) tại Golden Gate Theological Seminary, tại San Francisco, California.

Sau khi tốt nghiệp Cao Học Thần Học, Mục sư Nguyễn Xuân Đức được nhận vào học chương trình Tiến Sĩ Thần Học Lịch Sử (Ph. D. in Historical Theology) tại Drew University – một trường đại học của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý (United Methodist) – tại New Jersey.  Trong thời gian nầy, ông vừa hầu việc Chúa với chức vụ mục sư đặc trách cho thanh thiếu niên (Youth Minister) tại Bridgewater United Methodist Church, đồng thời học thêm chương trình Cao Học Quản Lý Thư Viện (Master of Library Sciences and Information) tại City University of New York.  Theo tài liệu lịch sử của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Việt Nam, Mục sư Nguyễn Xuân Đức là mục sư Việt Nam đầu tiên làm mục sư cho Hội Thánh Tin Lành Giám Lý cho người Mỹ tại Hoa Kỳ.  Trong khi đó, Mục sư Nguyễn Xuân Sơn, em trai của Mục sư Nguyễn Xuân Đức, mà mục sư đầu tiên của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý cho người Việt.

Tưởng cũng nên nói thêm, vào giữa thập niên 1960, một số sinh viên Tin Lành Việt Nam, với sự trợ giúp của những cơ quan truyền giáo khác nhau, đã được gởi đi du học.  Các nhà lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam lúc đó có hai quan điểm khác nhau.  Một số nhà lãnh đạo Hội Thánh lo ngại các sinh viên du học sẽ tiếp cận với những quan điểm thần học của những hệ phái Tin Lành khác, có thể mang “tà giáo” hoặc “tín lý sai lạc” vào Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, và do đó không muốn gởi sinh viên Tin Lành Việt Nam đi du học.  Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam khác hoạch định sẽ nâng cấp Thánh Kinh Thần Học Viện Nha Trang thành một chủng viện và một trường đại học; những nhà lãnh đạo này tin rằng những sinh viên du học tốt nghiệp tại những trường đại học uy tín tại hải ngoại sẽ trở về phục vụ trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cấp Ban Giáo Sư của Thần Học Viện tương xứng với Ban Giáo Sư của một chủng viện và một trường đại học trong tương lai.

Tuy nhiên, biến cố tháng Tư năm 1975 diễn ra khiến dự án trên không thể thực hiện được.  Sau năm 1975, Thần Học Viện Nha Trang chỉ khai giảng được thêm được một khóa.  Năm 1976, Thần Học Viện Nha Trang bị chiếm đoạt và bị đóng cửa. Các sinh viên du học đã không thể trở về lại Việt Nam.

Giúp Đỡ Người Tỵ Nạn

Mùa hè năm 1975, khi làn sóng người tỵ nạn từ Việt Nam ào ạt đến Hoa Kỳ, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã tạm ngưng việc viết luận án tiến sĩ cũng như chức vụ mục sư hướng dẫn thanh thiếu niên cho Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Hoa Kỳ, để làm việc với Church World Service, một cơ quan cứu trợ Tin Lành liên hệ phái, trong công tác giúp người tỵ nạn định cư và hội nhập với cuộc sống mới. Trong khoảng thời gian từ 1975-1977, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã giúp hàng ngàn người tỵ nạn tại trại Fort Indian Town Gap, Lebanon, Pensylvania, được định cư.

Năm 1978, Mục sư Nguyễn Xuân Đức hoàn tất luận án tốt nghiệp và nhận học vị tiến sĩ (Ph. D.) về Thần Học Lịch Sử. Sau đó Mục sư Nguyễn Xuân Đức và gia đình đã chuyển về California. Tại đây ông hầu việc Chúa với các Hội Thánh Việt Nam, và tích cực thực hiện những hoạt động xã hội giữa cộng đồng người Việt hải ngoại.

Nhằm giúp đỡ những người tỵ nạn sớm hội nhập với xã hội Mỹ, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã cùng một số tôi tớ Chúa như cố Mục sư Nguyễn Nam Hải, Mục sư Đặng Ngọc Báu, Mục sư Nguyễn Xuân Sơn … thành lập Trung Tâm Thanh Niên tại Garden Grove Friends Church để dạy nghề và giúp tìm việc làm cho những người mới đến Mỹ. Lúc đó, người Việt còn sống rài rác. Trung Tâm Thanh Niên tại Garden Grove Friends Church là nơi để đồng bào di cư gặp gỡ nhau vào những ngày cuối tuần.

Năm 1980 khi số người Việt định cư tại Westminster và các thành phố lân cận gia tăng; các khu buôn bán trở nên sầm uất, Mục sư Nguyễn Xuân Đức cùng với ký giả Du Miên, bà Mai Công – Hội Trưởng Cộng Đồng Người Việt – và một số nhân sĩ trong cộng đồng đã vận động để đặt tên cho khu thương mãi người Việt là Little Saigon.  Đề nghị này sau đó đã được Hội Đồng Thành Phố Westminster chuẩn thuận.

Giáo Dục Thần Học

Năm 1978, trước nhu cầu học hỏi Lời Chúa của các con cái Chúa trong các hội thánh quanh vùng Orange County, Mục sư Nguyễn Xuân Đức cùng với nhiều tôi tớ Chúa khác bắt đầu chương trình Nghiên Cứu Phúc Âm dạy Kinh Thánh vào cuối tuần tại Trung Tâm Thanh Niên. Về sau, chương trình nầy sát nhập với chương trình Huấn Luyện Tín Hữu Lãnh Đạo để thành lập Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam (Vietnamese Theological College).  Nhiều năm về sau Vietnamese Theological College phát triển thành Union University of California.  Union University of California là trường đại học duy nhất do người Việt tỵ nạn sáng lập, được chính phủ tiểu bang California công nhận (approved), và được chứng nhận phẩm chất giáo dục chính quy (accredited) theo hệ thống kiểm định của các cơ quan Giáo Dục Hoa Kỳ.

Kể từ năm 1986, trong suốt hơn 30 năm, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã góp phần trong chức vụ giáo sư giảng dạy cho các sinh viên tại Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam (Union University of California).  Mục sư đã từng đảm nhận chức vụ Phó Viện Trưởng của trường.  Bên cạnh công tác giảng dạy, Mục sư Nguyễn Xuân Đức cũng dùng uy tín của mình để vận động cho các sinh viên ưu tú Việt Nam vào học chương trình tiến sĩ tại các chủng viện Hoa Kỳ. Mục sư đã khích lệ, hướng dẫn, cầu nguyện, và hổ trợ các sinh viên để họ vượt qua những chặng đường chông gai trong việc học để được trang bị trở thành những người hầu việc Chúa.

Thành Lập Hội Thánh Giám Nhiệm (Episcopal) Việt Nam

Trong khoảng thời gian từ năm 1980-1990, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã sáng lập và làm mục sư quản nhiệm (Vicar) của Episcopal Church of the Redeemer cho người Việt.  Bên cạnh đó,  Mục sư cũng làm tuyên úy cho Trung Tâm Tỵ Nạn St. Anselm Refugee Center, giúp định cư và giúp đỡ đời sống tâm linh cho hàng ngàn người mới đến từ các trại tỵ nạn trong vùng Đông Nam Á.

Thành Lập Liên Hữu Tin Lành Việt Nam Thế Giới

Trong thời gian nầy Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã hiệp tác với các mục sư và các tín hữu để tổ chức những kỳ Đại Hội Liên Hữu thường niên, giúp những người Tin Lành thuộc nhiều hệ phái khác nhau tại hải ngoại cùng ngồi lại để học hỏi và liên kết nhau trong công tác xây dựng Nhà Chúa. Tại Đại Hội năm 1986,  tổ chức Liên Hữu Tin Lành Việt Nam Thế Giới (Vietnamese World Christian Fellowship) chính thức được thành lập với mục đích liên kết các hệ phái, các nhóm Tin Lành Việt Nam trên toàn thế giới, hầu kết nối và khích lệ nhau trong việc mở mang Nước Chúa.

Vận Động Cho Chương Trình Humanitarian Operation (H.O.)

Trong khoảng thời gian nầy, chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao với chính phủ Việt Nam. Mục sư Nguyễn Xuân Đức được Đại Hội Liên Hữu 1988 đề cử cùng với Mục sư Lý Công Thuận đến Washington D.C., phối hợp với bà Khúc Minh Thơ, và một số nhân sĩ khác, vận động với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xin can thiệp với chính quyền Việt Nam để trả tự do cho các mục sư, các tuyên úy, và các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa bị tù cải tạo.

Qua chương trình thương thuyết này, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã được quyền về Việt Nam vào trại tù viếng thăm Mục sư Nguyễn Hữu Cương, Mục sư Hồ Hiếu Hạ và Mục sư Lê Thiện Dũng. Không bao lâu sau, các vị mục sư này đã được thả ra khỏi nhà tù, đưa đến phi trường, rồi đưa sang Mỹ. Sau đó, các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, đã đi học tập cải tại trên ba năm, được phép cùng với gia đình của họ rời khỏi Việt Nam. Chương trình H.O. đã được thực hiện trong suốt thập niên 1990  đã đưa hàng chục ngàn người rời khỏi cuộc sống khổ đau tại Việt Nam đến định cư tại Hoa Kỳ.

Giám Đốc Indochinese Program của World Vision

Bắt đầu từ năm 1990, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đảm nhận chức vụ Giám Đốc Indochinese Program của hội World Vision để hổ trợ sự phát triển Hội Thánh giữa những người tỵ nạn Việt, Miên, Lào. Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã tổ chức những chương trình huấn luyện lãnh đạo Cơ Đốc cho hàng ngàn mục sư và nhân sự ở khắp nơi. Bên cạnh đó, Mục sư Nguyễn Xuân Đức cũng giúp định cư và dạy nghề cho những gia đình đến Mỹ trong Chương Trình Con Lai (Amerasians).

Xuất Bản Kinh Thánh và Văn Phẩm Cơ Đốc

Hai mươi năm sau khi chiến tranh kết thúc, Kinh Thánh trở nên rất khan hiếm tại Việt Nam. Khi chính quyền Việt Nam có chính sách mở cửa, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã vận động Thánh Kinh Hội giúp in Kinh Thánh ngay tại Việt Nam. Sau đó, ông cũng giúp Giáo hội Công Giáo Việt Nam hoàn tất thủ tục in ấn Kinh Thánh, và đề nghị Thánh Kinh Hội hổ trợ cho việc in Kinh Thánh cho  Giáo hội Công Giáo Việt Nam. Qua những sự hổ trợ này, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã được Giáo Hoàng John Paul II mời đến tiếp kiến tại Vatican.

Ngoài ra, Mục sư Nguyễn Xuân Đức cũng đã dành nhiều thì giờ để hướng dẫn công việc phiên dịch và phân phối hàng chục ngàn ấn bản sách “Sống Theo Đúng Mục Đích” và “Hội Thánh Theo Đúng Mục Đích” của Mục Sư Rick Warren cho cộng đồng các Hội Thánh tại Hoa Kỳ và cũng như tại Việt Nam.

Kêu Gọi Sự Liên Kết Hợp Tác Giữa Các Tổ Chức Và Hệ Phái Tin Lành Việt Nam

Suốt hơn 24 năm – kể từ năm 1993 cho đến ngày về với Chúa – Mục sư Nguyễn Xuân Đức luôn được kính trọng và tín nhiệm trong chức vụ Chủ Tịch của Liên Hữu Tin Lành Việt Nam Thế Giới. Ông dành phần lớn thì giờ và tâm huyết cho những công tác của Liên Hữu Tin Lành Việt Nam Thế Giới.  Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã kêu gọi, kết nối các hệ phái Tin Lành trong và ngoài nước, giúp nhiều hội thánh, tín hữu, và những người hầu việc Chúa khắp mọi nơi. Ông cùng với Mục sư Lê Tự Cam đã kêu gọi và cấp học bổng cho hàng ngàn sinh viên nghèo, hỗ trợ, và dìu dắt nhiều sinh viên du học để xây dựng thế hệ lãnh đạo Hội Thánh tương lai.

An Nghỉ Trong Chúa

Năm 2017 là năm cộng đồng Tin Lành khắp thế giới kỷ niệm 500 năm Martin Luther khởi xướng phong trào cải chánh Cơ Đốc giáo.  Nhân dịp này,  Mục sư Nguyễn Xuân Đức được mời làm diễn giả cho Lễ Kỷ Niệm 500 Phong Trào Cải Chánh được Liên Hữu Tin Lành Việt Nam tổ chức tại Sài Gòn.

Trước ngày về Việt Nam, Mục sư đã gặp bác sĩ, và bác sĩ cho biết sức khỏe của ông tốt có thể đi Việt Nam. Trong hai ngày 2-3/11/2017, Mục sư Nguyễn Xuân Đức đã hiệp với các tôi tớ và con cái Chúa đến từ hơn 50 hệ phái Tin Lành tại Việt Nam hòa lòng tham dự chương trình Kỷ Niệm 500 Năm Cải Cách Giáo Hội do Martin Luther khởi xướng.   Mục sư Nguyễn Xuân Đức rất vui và thoả nguyện vì đã đạt được ước vọng của mình là đem các hệ phái và hội thánh Tin Lành độc lập cùng ngồi lại với nhau để Hiệp NhấtYêu Thương và Phục Vụ cho mục đích chung là cùng nhau xây dựng vương quốc của Chúa tại Việt Nam cũng như ở mọi nơi trên thế giới.

Sáng Chúa Nhật 5/11/2017, Mục sư Nguyễn Xuân Đức giảng cho Hội Thánh Trưởng Nhiệm tại Sài Gòn.  Tối 5/11/2017,  Mục sư Nguyễn Xuân Đức ngủ và không thức dậy nữa. Chúa đã đem Mục sư Nguyễn Xuân Đức về bên Ngài bình an. Mục sư Nguyễn Xuân Đức thanh thản ra đi nhập đoàn với các thánh đồ của mọi thế hệ đã chạy xong cuộc đua và đã làm trọn sứ mạng Chúa giao cho mình trên đất cho đến hơi thở cuối cùng.

 

ENGLISH TRANSLATION 

 

Rev. Duc Xuan Nguyen was born on October 28, 1941 in Duc Pho, Mo Duc District, Quang Ngai Province, the third son of the late Rev. and Mrs. Ba X. Nguyen in a family of 8 siblings.

Family

Rev. Ba X. Nguyen was among the first Vietnamese Pastors in the Evangelical Church of Vietnam. In 1930, he enrolled in the Institute of Bible and Theology in Da Nang. After graduation, he served God as a Pastor within the Evangelical Church of Vietnam for 48 years (1930-1978). During this time, Rev. Ba Nguyen contributed significantly to spreading the Gospel in many churches around the nation; first at Nuoc Hai Church (Cao Bang), then Phu Ly (Ha Nam), Duc Pho (Quang Ngai), Khanh Binh (Quang Nam), Que Son (Quang Nam), Hoi An (Quang Nam), Kontum, Vung Tau, and finally at Truong Minh Giang (Sai Gon).

Rev. and Mrs. Ba X. Nguyen were used to naming their sons after the names of the places where they were serving God when the sons were born. Therefore, Rev. Duc Xuan Nguyen was named ‘Duc’ since he was born during the time his parents were serving God at Duc Pho Church in Mo Duc, Quang Ngai. (1941-1943)

Rev. and Mrs. Ba X. Nguyen had six sons and two daughters. The five sons who were named after the names of the places where Rev. and Mrs. Ba X. Nguyen were serving God when they were born are all Pastors, including Rev. Nguyen Xuan Hong (Song Hong), Rev. Nguyen Xuan Ha (Ha Nam), Rev. Nguyen Xuan Duc (Duc Pho, Mo Duc), Rev. Nguyen Xuan Binh (Khanh Binh, Que Son), Rev. Nguyen Xuan Son (Khanh Binh, Que Son). The youngest son, Nguyen Xuan Phuoc, who was not named after a place where Rev. and Mrs. Ba X. Nguyen were serving God, was a lawyer. Their two daughters are Nguyen Thi Binh Minh (Rev. Vo Ngoc Thien An’s wife) and Nguyen Thi Thanh Xuan.

Early Years

In 1943, the Nguyen family moved to Khanh Binh Church, Que Son District, Quang Nam Province where Rev. Ba Nguyen assumed pastoral duty. Three years later, the first Indochinese war broke out, and many churches from Quang Nam Province to Phu Yen Province, including the Khanh Binh Church, were completely isolated from the main cities. Growing up in scarcity, poverty, and dangers during the war, Duc had to help his family with farming and goat keeping in his early teens. There was no primary school in Khanh Binh, so Duc had to go to Thu Bon, more than 20 kilometers away from home, to attend primary school.

After the Geneva Accords in 1954, Rev. Ba Nguyen was transferred to the Que Son Church. There was no secondary school in Que Son at that time, so Duc had to go to Tam Ky and board with his maternal grandmother to study at Tran Cao Van High School. In 1958, his dad moved to Hoi An Church. By that time, Duc had finished his junior high (grade 9), so he came back to live with his family and attended the third class (grade 10) at Tran Qui Cap High School. After finishing the second class (grade 11) and passing the first Baccalaureate exam, Duc moved to Sai Gon to attend the first class (grade 12) at Petrus Ky in Sai Gon.

The difficulties and challenges facing Duc growing up along with his parents’ persistence in serving God left a deep impression in his memory. Those life experiences served as a major driving force that motivated him to completely dedicate his life to God in his later years.

Student Life

Duc moved to Sai Gon in 1960. During this time, Rev. Paul Contento, a then InterVarsity Christian Fellowship missionary, had just arrived in Vietnam and formed the Vietnamese InterVarsity Christian Fellowship. Duc joined the fellowship and was active along with other well-known students such as Le Vinh Thach, Nguyen Huu Ai, Nguyen Van Hai, Vu Hoang Hai, and Nguyen Huu Cuong.

In 1962, Duc began his literature study at Sai Gon College of Letters. While studying in college, he taught at Trinh Hoai Duc High School in Binh Duong Province in order to support himself and to have financial means to, in conjunction with his brother Ha, help bring the other siblings to Sai Gon to study.

In 1966, after finishing his college degree, thanks to the recommendation of Rev. Paul Contento, he received a scholarship to study at London Bible College, England. In 1968, he came to the United States to pursue his Master of Divinity degree at the Golden Gate Theological Seminary in San Francisco, California.

After graduating from the Golden Gate Theological Seminary, he was admitted to the Ph.D. program in Historical Theology at Drew University, a United Methodist Church University, in New Jersey. During this time, he served as the Youth Minister at the Bridgewater United Methodist Church, and also enrolled in the Master of Library Science at City University of New York.

Helping Vietnamese Refugees

As the wave of refugees from Vietnam coming to the United States became intense in the summer of 1975, he suspended writing his thesis and his job as Youth Minister in order to work with the Church World Service, an inter-denominational Christian relief organization, helping displaced refugees resettle and integrate into a new life. During 1975-1977, he helped resettle thousands of refugees in Fort Indian Town Gap, Lebanon, Pennsylvania.

In May 1977, he married Thuan Nguyen in New Jersey. They have three children: Daniel Nguyen (1980), Samuel Nguyen (1982), Elizabeth Nguyen (1985) and four grandchildren. Daniel is a lawyer, Samuel a software engineer, and Elizabeth a piano teacher and a pianist for a Lutheran church.

In 1978, he submitted his dissertation and received his Ph.D in Historical Theology. The couple then moved to California where he continued to serve God among the Vietnamese churches and actively engaged in social activities among the Vietnamese community.

In order to help early refugees integrate into American society, he and some other servants of God, such as Rev. Nguyen Nam Hai, Rev. Dang Ngoc Bau, Rev. Nguyen Xuan Son, and others established the Youth Center located in the Garden Grove Friends Church. The center provided vocational training and job placement for newcomers to the United States, and served as a meeting place for them during weekends.

Theological Education

In 1978, seeing the need of the local Vietnamese Christians to study the Word of God, Rev. Duc and several other pastors began a Bible study program on weekends at the Youth Center. This program later merged with the Lay Leadership Coaching Program to form the Vietnamese Theological College, and eventually became the Union University of California, the only Christian institute established by the Vietnamese refugees to be approved by the California government and accredited by the U.S. Department of Education.

Dr. Duc was Vice President for Training and one of the outstanding professors of the Vietnamese Theological College as well as the Union University of California since its founding in 1986. He taught right up until his last class for doctorate students before he boarded the plane for his final trip to Vietnam.

Dr. Duc was a studious person. Thus he had a deep affection for self-motivated students. He always strived to help many students gain scholarships to study abroad in master’s and doctoral programs in theology, ministry, and education. He loved, encouraged, supported, guided and was a catalyst for those who aspired to become missionaries, pastors or servants of God in any field anywhere. He was one of the most respected professors not only for his profound knowledge but also for his altruism, sacrifice, and dedication to God’s work.

Establishment of Little Saigon

In 1979, after a meeting in Hawaii with the U.S. Census Bureau, he knew that Southern California would become the location of a major concentration of the Vietnamese, and so he encouraged people to buy houses and land around Bolsa Avenue in Westminster. When the number of Vietnamese settlers in Westminster and nearby cities made the shopping malls bustling, he joined with journalist Du Mien, Mai Cong, president of the Vietnamese Community Association and a number of other Vietnamese friends in the community to lobby for the naming of the Vietnamese commercial district as “Little Saigon,” which was later approved by the City Council. His dream was to develop a strong, healthy and growing community in all areas of life. He encouraged and helped many students advance their studies and was involved in many Vietnamese refugee activities.

Founding of the Episcopal Church of the Redeemer for the Vietnamese

From 1980 to 1990, under the guidance of The Reverend Fletcher Davis who was then the Rector of St. Anselm of Canterbury (Garden Grove, CA), he founded and served as Vicar of the Episcopal Church of the Redeemer for the Vietnamese, as well as chaplain for the St. Anselm Refugee Center. The Center aimed to help resettle and assist the spiritual life of thousands of people from refugee camps in Southeast Asia.

Founding of Vietnamese World Christian Fellowship

During this time he also collaborated with other pastors and lay leaders to hold annual inter-denominational conferences to help Christians overseas meet and learn from each other, and collaborate in building the house of God. At the 1986 conference, the Vietnamese World Christian Fellowship was officially established as a way of bringing people from denominations around the world together for mutual support and fellowship in promoting the expansion of the Kingdom of God.

Implementation of Humanitarian Operation (H.O.) program

Meanwhile, the U.S. government was beginning the process of normalizing diplomatic relations with the Vietnamese government. In 1988, Rev. Duc and Rev. Thuan Cong Ly were appointed by the Conference to go to Washington D.C. to meet with the US Special Envoy on Refugees, Mr. Robert Funseth, Mrs. Tho Minh Khuc and other advocates, in order to plead with the U.S. State Department to intervene with the Vietnamese government to release pastors, chaplains and other prisoners from re-education camps. Through this negotiation, he came to visit three imprisoned pastors – Rev. Nguyen Huu Cuong, Rev. Ho Hieu Ha and Rev. Le Thien Dung – who were subsequently released from jail and eventually allowed to emigrate from Vietnam to the United States under the Humanitarian Operation (H.O.) program. Afterwards, many military officers and officials of the Republic of Vietnam, who had been jailed for three years, were allowed to leave Vietnam together with their families. From that point on, the H.O. program was implemented throughout the 1990s, which enabled tens of thousands of Vietnamese people to find a new life in the U.S.

Director of World Vision’s Indochinese Program

In 1990, Rev. Duc became the director of the World Vision’s Indochinese Program, helping develop the church among the Vietnamese, Laotian, and Cambodian refugees, and training and resettling people coming to America in the Amerasians Program. He also organized the Christian Leadership Training Program for thousands of pastors and lay leaders everywhere, and raised millions of dollars to support a variety of projects and ministries in Vietnam.

Publishing of the Bible and Christian Writings

He and Rev. Nguyen Nam Hai co-issued Huong Moi Magazine, which focused on theological research papers and Christianity-related news around the world.

During the next 20 years after the war had ended, the printed Bible was extremely scarce in Vietnam. When the Vietnamese government opened its doors, he worked with the United Bible Society and Rev. Le Cao Quy to campaign for the Bible to be printed in Vietnam after many years of scarcity. He also helped the Catholic Church in Vietnam in printing the Catholic Bible, and for this he was invited to an audience with Pope John Paul II at the Vatican.

Rev. Duc devoted a great deal of time and effort to leading the translation and distribution of thousands of Rev. Rick Warren’s books, “The Purpose-driven Life” and “The Purpose-driven Church,” to Christian communities in both the U.S. and Vietnam.

Calling for the Unity of Vietnamese Churches around the World – Vietnamese World Christian Fellowship

For the past 24 years, from 1993 until the time of his return to the Lord, Rev. Duc Nguyen has been respected and trusted as President of the Vietnamese World Christian Fellowship. He was dedicated to its calling in connecting the evangelical churches at home and abroad, and in helping church leaders everywhere. Together with Rev. Cam Tu Le, he raised funds for scholarships for thousands of poor students and supported and guided many students to study abroad – preparing them for the future.

2011 marked the 100-year Anniversary of the Gospel in Vietnam. Rev. Duc Nguyen called for the unity of Vietnamese denominations and churches in order to celebrate this remarkable event. As a result, a glorious celebration marking the 100-year Anniversary of the Gospel in Vietnam was held at the Crystal Cathedral in Southern California with participation by God’s people from around the globe. The celebration, through Rev. Rick Warren’s messages, brought about the recommitment to God’s mission among God’s people and emphasized the importance of unity and affection in regards to spreading the Gospel.

2017 marks the 500th Anniversary of the Church Reformation initiated by Martin Luther. On this occasion, Rev. Duc Nguyen was invited to be one of the main speakers in a celebration held by the Vietnamese Christian Fellowship in Sai Gon.

Rest in God’s Love

Before his return to Vietnam, his doctor advised that he was good to travel to Vietnam even though his kidneys had been weakening for over 2 years and recently, he was put on the waiting list for dialysis and kidney transplant. Nevertheless, his passion for the ministry, theological education, and the Church remained strong. In two days, with the people of God from more than 50 Protestant denominations in Vietnam, he celebrated the 500th Anniversary of the Church Reformation. He was delighted and thankful to see various denominations and churches come together in unity, love and service towards the common goal of building the kingdom of God in his homeland as well as around the world.

On Sunday, November 5th, 2017, Rev. Duc Nguyen passed away peacefully in his sleep while resting at his hotel with a colleague after a full day of worship and preaching at different churches in Saigon. The Lord fetched him home in an extremely peaceful manner. He serenely joined the saints of all generations in Heaven who, serving until their last breath, finished the race and fulfilled God’s mission on earth.

In his time, Rev. Duc Nguyen was energetic, active, inquiring, affectionate, courteous and very hospitable. His house was like a guest house, always receiving pastors and other Christians mostly from Vietnam, and especially those who had no relatives or friends in the United States. Rev. Duc had a wide network of friends and was respected and loved by everyone. He helped many of his relatives in Vietnam obtain good jobs, higher education or the opportunity to study abroad. He never refused anyone who needed help. Throughout his life he lived in a spirit of love and devotion to service. For his extended family in the United States, he served as a bridge connecting people, often organizing fellowship meals for family members to socialize. In the Church, he was a pastor who prayed for the children, cared for the old and weak, and helped the needy. He lived his whole life in the service of God, the Church, family and others.

Rev. Duc Nguyen’s life has served as an inspiration for so many who continue to dream his dreams and hope his hopes. He has passed on the torch of passion and commitment to the work of the Lord. Even though he has left us, his vision of unity and his example of love and service will never leave us. Let us honor him by committing ourselves to following his example of wholeheartedly serving the Lord, in order that one day we may meet with him again in the Lord’s Glory. Amen!

 

__________

Lễ nhập quan và viếng linh cửu Mục sư Nguyễn Xuân Đức được tổ chức vào ngày 9/11/2017 tại Sài Gòn.  Tang lễ của Mục sư Nguyễn Xuân Đức được cử hành vào ngày 18/11/2017 tại Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Garden Grove (Garden Grove United Methodist Church), California.

Tang lễ được cử hành vào lúc 10:00 sáng Thứ Bảy 18 tháng 11
Tại Garden Grove United Methodist Church, 12741 Main St., Garden Grove, CA 92840
Lễ Hạ Huyệt vào lúc 1:30 chiều
Tại Rose Hill Memorial Park, 3888 Workman Mill Rd., Whittier, CA 90601
_________
Xin miễn vòng hoa. Thay vì phúng điếu xin dâng vào Quỹ Học Bổng Tưởng Niêm Mục Sư Nguyễn Xuân Đức
Ngân phiếu xin đề : VWCF. Memo: Rev. Nguyen X Duc Scholarship Fund
14200 Goldenwest St., Westminster, CA 92683
Hoặc dâng online: www.vienthanhoc.net/hocbongnguyenxuanduc