Kinh Thánh: Sáng-thế ký (Genesis) 14:17-24
Sau khi Áp-ram đánh bại Kết-rô-Lao-me và các vua đồng minh, thắng trận trở về, thì vua Sô-đôm ra đón rước người tại trũng Sa-ve, tức là trũng Vua. Mên-chi-xê-đéc, vua Sa-lem, sai đem bánh và rượu ra. Vả, vua nầy là thầy tế lễ của Ðức Chúa Trời Chí cao, chúc phước cho Áp-ram và nói rằng: Nguyện Ðức Chúa Trời Chí cao, là Ðấng dựng nên trời và đất, ban phước cho Áp-ram! Ðáng ngợi khen thay Ðức Chúa Trời Chí cao đã phó kẻ thù nghịch vào tay ngươi! Ðoạn, Áp-ram lấy một phần mười về cả của giặc mà dâng cho vua đó. Vua Sô-đôm bèn nói cùng Áp-ram rằng: Hãy giao người cho ta, còn của cải, thì ngươi thâu lấy. Áp-ram đáp lại rằng: Tôi giơ tay lên trước mặt Giê-hô-va Ðức Chúa Trời Chí cao, Chúa Tể của trời và đất, mà thề rằng: Hễ của chi thuộc về vua, dầu đến một sợi chỉ, hay là một sợi dây giày đi nữa, tôi cũng chẳng hề lấy; e vua nói được rằng: Nhờ ta làm cho Áp-ram giàu có, chỉ món chi của những người trẻ đã ăn, và phần của các người cùng đi với tôi, là A-ne, Ếch-côn và Mam-rê; về phần họ, họ hãy lấy phần của họ đi. 

Then after his return from the defeat of Chedorlaomer and the kings who were with him, the king of Sodom went out to meet him at the valley of Shaveh (that is, the King’s Valley). And Melchizedek king of Salem brought out bread and wine; now he was a priest of God Most High. He blessed him and said, “Blessed be Abram of God Most High, Possessor of heaven and earth; And blessed be God Most High, Who has delivered your enemies into your hand.” He gave him a tenth of all. The king of Sodom said to Abram, “Give the people to me and take the goods for yourself.” Abram said to the king of Sodom, “I have sworn to the LORD God Most High, possessor of heaven and earth, that I will not take a thread or a sandal thong or anything that is yours, for fear you would say, ‘I have made Abram rich.’ “I will take nothing except what the young men have eaten, and the share of the men who went with me, Aner, Eshcol, and Mamre; let them take their share.”

Dưỡng linh:

Sau khi Áp-ram chiến thắng kẻ thù trở về được vua Sô-đôm và Mên-chi-xê-đéc, vua Sa-lem ra tiếp đón. Cả hai vua này tiêu biểu cho hai thế giới đối kháng nhau ra đón tiếp Áp-ram. Vua Sô-đôm tiêu biểu cho thế giới tội ác và tăm tối. Còn vua Sa-lem đại diện cho thế giới sáng láng của Đức Chúa Trời.  Tác giả của sách Hê-bơ-rơ giải thích vua Sa-lem chính là Chúa Jesus Christ (Hê-bơ-rơ 7:1-10). Sự hiện diện của cả hai nhân vật này cho chúng ta thấy một bài học vô cùng quan trọng trong đời sống của con người đức tin như thế nào. 

Sự chiến thắng của Đức Chúa Trời ban cho Áp-ram đã mang ông đến một chỗ phải đối diện với cả sự cám dỗ của sự sa ngã lẫn sự chúc phước lớn lao của Ngài. Từ nơi trận mạc trở về, Áp-ram được vua Sa-lem là Mên-chi-xê-đéc ra đón tiếp rất đặc biệt. Kinh Thánh chép như sau: “Mên-chi-xê-đéc, vua Sa-lem, sai đem bánh và rượu ra.” Bánh và rượu hai thứ thức ăn rất phổ thông và căn bản trong đời sống thường nhật của người Do-thái. Tuy nhiên, tại đây vua Sa-lem dùng hai thứ thức ăn này để cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban ơn cho Áp-ram để giải cứu khỏi tay kẻ thù, tiêu biểu cho thế giới tối tăm, tội lỗi. Kèm theo sự vui mừng hoan hỉ này là lời chúc phước từ nơi Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên trời và đất. Đây là dấu ấn xác chứng về lời hứa phước hạnh mà Đức Chúa Trời ban cho Áp-ram: Ông trở thành nguồn phước cho mọi người. Để đáp ứng lại sự ban cho và chúc phước này, Áp-ram đã dâng 1/10 về tất cả chiến lợi phẩm bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời. Đó là phản ứng của tấm lòng và cuộc đời được Đức Chúa Trời chạm đến, ban phước và sử dụng để làm công việc của Ngài. 

Tuy nhiên, sự chiến thắng không chỉ mang lại phước hạnh cho Áp-ram mà còn mang lại sự thách thức. Đồng một lúc với sự xuất hiện của vua Sa-lem, có vua của thành phố Sô-đôm, nơi đô hội tội ác thời bấy giờ, cũng ra mắt Áp-ram để dâng của lễ cho ông. Vua Sô-đôm đưa ra lời đề nghị với Áp-ram là đưa người cho ông, còn ông sẽ để cho Áp-ram tất cả các của cải đã tóm thâu từ tay kẻ thù. Nhưng Áp-ram rất nhạy bén về điều này nên trả lời rằng: “Tôi giơ tay lên trước mặt Giê-hô-va Ðức Chúa Trời Chí cao, Chúa Tể của trời và đất, mà thề rằng: Hễ của chi thuộc về vua, dầu đến một sợi chỉ, hay là một sợi dây giày đi nữa, tôi cũng chẳng hề lấy; e vua nói được rằng: Nhờ ta làm cho Áp-ram giàu có…” Vì đã học bài học về lòng ham mê vật chất trước đây, nay Áp-ram đã có thể chống chọi lại với sự cám dỗ và đắc thắng. Trên hết, lý do Áp-ram từ khước vật dâng hiến của vua Sô-đôm là ông không muốn vị vua ngoại bang hiểu lầm về Chúa của ông. Áp-ram muốn bày tỏ đức tin tuyệt đối nơi Đức Chúa Trời và không muốn cho danh của Ngài bị người ngoại nhạo báng. Đây là đặc điểm của con người đức tin: không để cho thế gian lừa dối hay sống dung hòa với thế gian, nhưng bằng lòng dâng tất cả vinh hiển cho Đức Chúa Trời. 

Dâng 1/10 cho Chúa không những là bổn phận nhưng còn là một đặc ân Chúa ban. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đầy đủ mọi sự nhưng chúng ta chỉ phải dâng lại 1/10 những gì Chúa ban cho mà thôi. Vì thế, việc dâng 1/10 là hành động bày tỏ đức tin và lòng biết ơn của chúng ta đối với Ngài. Người được Đức Chúa Trời ban phước thì sẽ sẵn lòng dâng 1/10 hay hơn nữa cho Chúa giống như Áp-ram. Khi lòng chúng ta yêu mến Chúa nồng nàn thì việc dâng 1/10 không phải là khó khăn cho lắm. Nhưng khi chúng ta sa sút và yếu đuối thì việc dâng 1/10 trở nên khó khăn cho chúng ta.  Có thể nói, việc dâng 1/10 cho Chúa là “hàn thử biểu” nhiệt độ đời sống thuộc linh của Cơ-đốc nhân. Chẳng khác gì người trai trẻ giàu có ngày xưa (Mác 10:21-22), đôi khi chúng ta sẵn sàng làm nhiều điều cho Chúa nhưng không muốn dâng hiến cho Ngài và cho công việc Chúa vì nó đụng đến chỗ “nhạy cảm” nhất của lòng ham mê tiền bạc và của cải đời này! Khi chúng ta không dâng hiến 1/10 theo điều Chúa dạy là chúng ta đã phạm tội “ăn trộm”của Chúa vì đó là phần của Ngài mà chúng ta phải trả (Ma-la-chi 3:8). 

Có một số người đưa ra lập luận cho rằng dâng 1/10 là luật của Cựu Ước, chúng ta ngày nay sống trong thời Tân Ước thì không cần phải dâng 1/10. Có vài điểm chúng ta cần suy nghĩ thêm ở đây: (a) ý niệm dâng 1/10 có trước thời kỳ luật pháp của dân sự Đức Chúa Trời; (b) Chúa Jesus đến để làm trọn luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17); và (c) người tin Chúa Jesus bị đòi hỏi sống trổi hơn những người sống trong thời luật pháp Cựu Ước (Ma-thi-ơ 5:20). Giới Pha-ra-si và thầy thông giáo ngày xưa xem việc dâng 1/10 là điều hệ trọng (Lu-ca 18:12) thì ngày nay Cơ-đốc nhân ngày nay phải có đời sống công bình “trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si” (Ma-thi-ơ 5:20). Ngoài ra, sứ đồ Phao-lô khuyên tín hữu Cô-rinh-tô phải dâng hiến “tùy theo lòng mình đã định” (2 Cô-rinh-tô 9:7b). Điều này không có nghĩa là sự dâng hiến của Cơ-đốc nhân không có quy định theo nguyên tắc của Đức Chúa Trời đưa ra vì “chính Đức Chúa Trời cảm động anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài” (Phi-líp 2:13). Và Đức Chúa Trời chẳng bao giờ cảm động lòng con cái Chúa làm điều ngược lại với sự dạy dỗ của Ngài cả. Chỉ có tư dục trong chúng ta xui khiến chúng ta làm điều trái ý Ngài và cho rằng đó là ý Chúa mà thôi! Sứ đồ Phao-lô luôn khích lệ con cái Chúa dâng hiến vì Ngài là Đấng giàu có, sự ban cho của Ngài phỉ phu để đủ cho nhu cầu chúng ta và còn dư thừa để phục vụ Chúa và anh em (1 Cô-rinh-tô 9:8).

Khi chúng ta đắc thắng trong đời sống thuộc linh, đó là lúc chúng ta dễ dàng bị rơi vào thách thức và sự cám dỗ vô cùng mãnh liệt để có thể phạm tội với Chúa. Sứ đồ Phi-e-rơ nói rằng ma quỷ như “sư tử rống” luôn luôn theo dõi và chực sẵn để cám dỗ Cơ-đốc nhân phạm tội với Chúa. Vì thế, con người đức tin là người phải có tư tưởng sống tuyệt đối cho Đức Chúa Trời và chống trả ma quỷ trong mọi hình thức. Chúng ta đang sống trong thế giới đầy dẫy sự cám dỗ về vật chất, rất dễ cho chúng ta bị thế gian xâm nhập đời sống tâm linh và dần dà xa Chúa, muốn sống dung hòa với tiêu chuẩn thế gian và nương dựa nơi quyền lực của thế gian để phục vụ Chúa và theo Ngài. 

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín dâng hiến 1/10 và để bày tỏ biết ơn về những điều Ngài ban cho con. Cúi xin Ngài cũng giúp con sống tuyệt đối cho Chúa để làm sáng danh Ngài. Amen! 

Viện Thần Học Liên Hiệp Alliance Theological College

www.alliancetheologicalcollege.info 

 

 


Mọi bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về [email protected]